lá ở cành / chớm xuân

Image result for hoa muguet
art by Anca Bulgaru

… lá ở cành

Mùa Xuân là cả một mùa xanh
Giời ở trên cao, lá ở cành
“. *
Nguyễn Bính

như tiếng ai về. qua gió thoảng…
xuân đã về rồi. xuân của lộc non
người yêu hoa nhất. nhất cuộc đời
ra đi, đã chọn mùa Xuân ấy **
hoa yêu người. nở mãi. mùa xuân
bốn mùa qua, hoa về. người, vắng bóng
hoa bơ vơ. chớm nở. ủ ê. buồn…
vòm mẫu đơn nở tung trong nắng sớm
chợt buông mình. tơi tả. cỏ xanh. um…

***

chớm xuân

vườn ai có những nụ hoa. thơm
ngập lối đi qua, tràn phố lạ
nắng long lanh ngà
nắng thủy tinh
tim ai. rộn rã đón chờ
ngắm bức tranh đời
rất đỗi… thơ

kìa muguet, chùm hoa chuông cổ tích ***
đang dịu dàng xích lại
sẽ gần hơn…
bước chân ai vội…
không đành, nỡ
dogwood treo mình
lơ lửng. mây
redbud ép mình
tím. tường gạch đỏ
hoa anh đào ngập lối, đó đây
lilac vượt rào
khoe hương sắc
xa xa , loài hoa dại
nhớ… không tên.

pha sắc thắm, bên mầu nguyên thủy
trắng, đỏ, vàng. xanh. tulip. chớm Xuân về
tàng cây cao. nghiêng mình. ngả bóng
Giời ở trên cao, lá ở cành *
mưa tháng tư gội sạch bụi. thiệt thà
nên xanh. xanh quá, xuân xanh quá.
nên có tôi
thề. yêu mãi… mùa Xuân

duyên
19.05.2017

* hai câu thơ Nguyễn Bính, nhà văn Hồ Đình Nghiêm dùng trong đoản văn “Tháng Năm mơ mòng”.
https://tranthinguyetmai.wordpress.com/2017/05/06/thang-nam-mo-mong/

**nhớ Cậu (con cháu gọi là Ông) ngày giỗ năm thứ 4.
ông có giọng Bắc rất cổ xưa, gọi Giời thay vì Trời, không đổi, đổi làm gì, khi miền Bắc cứ nằm mãi trong tim ông…

*** hoa Muguet, cô bạn nữ sĩ Khánh Minh gọi tên: hoa mùa cổ tích.

