Võ Hồng: “rào rào… một nắm thẻ”

Thư gởi bạn xa xôi,

Võ Hồng par mémoire
đinhcường

Lứa bọn mình, ai cũng biết và quý mến nhà văn Võ Hồng ở Nha Trang. Mình quen anh từ năm 1970 – còn “biết” thì từ lâu lắm, từ “Hoài cố nhân” (*) lận. Lúc ra trường về làm việc ở Nha Trang, mình vẫn thường có dịp ghé thăm nhà thơ Quách Tấn và nhà văn Võ Hồng (ảnh bắt bọn mình kêu bằng anh thôi, dù mình chỉ bằng tuổi Diệu Hằng, con lớn anh). Mình đã có bài phỏng vấn nhà thơ Quách Tấn đăng trên Văn (1971) và có những bài đọc sách Võ Hồng trên Ý Thức…

Mới rồi, trong lúc lục lọi đống sách báo thư từ cũ, bỗng gặp bài viết tay này của anh Võ Hồng. Mới thôi mà đã 20 năm!

Năm 1996, mình có cuốn “Câu chuyện sức khỏe” gởi anh đọc cho vui (lúc đó anh đã 75 tuổi), chẳng ngờ anh cao hứng, viết ngay một bài “đọc sách” kiểu rất lạ, không giống ai, gởi vào ngay. Mình… cất kỹ.

“Rồi, 20 năm sau”.

Nay đã có thể nhắc lại với bạn được rồi đó.

Để cùng nhớ về anh Võ Hồng, nhà văn rất dễ thương của chúng ta.

Thân mến,
Đỗ Hồng Ngọc

………………………………………………

(*) tác phẩm đầu tay của Võ Hồng.

 

vo hong ccsk

Võ Hồng

Đọc cuốn “CÂU CHUYỆN SỨC KHỎE”
của Bs Đỗ Hồng Ngọc

Chăm sóc sức khỏe là một chủ đề khoa học. Tác giả trình bày thường phải đưa ra những lý luận, những quy tắc chặt chẽ và bằng một ngôn ngữ chuyên môn xoay quanh bệnh lý, chẩn đoán, trị liệu… Vì sự Sống mà người đọc thường phải nhẫn nại đọc.

Với bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc thì không. Trên cái khung của sự biện giải ông khéo “dặm” thêm nhiều kiến thức, như:
– mời người đọc cùng sang thăm trường Đại học Y khoa Harvard.
– ta có 300 triệu phế nang, diện tích 70 mét vuông để “lãnh đủ” bụi khói mù trời trên đường phố. (trang 32)
– bệnh tiểu đường trước phải tiêm thuốc mỗi ngày. Nay chỉ cần dán trên da. Khoa học sắp thực hiện thuốc ngừa thai dưới dạng… thuốc dán.
– một ngày đêm tim bơm 8.000 kg máu là nhờ cứ mỗi lần co bóp 0,35 giây lại nghỉ 0,50 giây. (trang 123)

Ông viết mà như đang đứng nói chuyện; giọng bình dị xuề xòa:
– khẩu hiệu KHỎE VÌ NƯỚC… Nếu có người cắc cớ hỏi: tôi không khỏe… tôi bệnh rề rề… vậy tôi phản quốc hay sao (trang 58)
– chị mới 40 mà như bà cụ ngoài 60. Mười hai đứa con. Cháu bé là con “út thôi”. Trước đó đã có nhiều út: út mót, út rớt, út nữa… Mong chỉ một đứa út mà không xong, chị đành cứ út mãi… (trang 155)

Đặc biệt giọng tinh nghịch hóm hỉnh:
– nhiều nơi đã tráng đường bằng chuột như vậy đó. (trang 31)
– trước đây bao cao su được phân phối như một mặt hàng nhu yếu phẩm, mỗi tháng 8 cái. (trang 77)
– ở tuổi mới lớn, tình cảm phát triển, hướng về người khác phái phát hiện ra sự thu hút kỳ diệu để đi tìm phân nửa thất lạc kia của mình. (trang 89)

Đọc CÂU CHUYỆN SỨC KHỎE, cứ gặp một nét dí dỏm thông minh là tôi chợt nhớ đến thủ tục “cầm chầu ném thẻ” thời xưa. Hồi đó ông cha ta có lệ trong các buổi hát bội, hễ diễn viên hát được câu nào hay, múa được điệu nào đẹp là người cầm chầu hốt mấy cái thẻ quăng lên sân khấu. Hay nhiều thì ném thưởng nhiều, vừa đập trống chầu bùm bùm tới tấp. Khi vãn tuồng, cứ theo số thẻ mà tính thành tiền, trao tặng diễn viên.

Nay đọc bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, tôi chợt tinh nghịch nghĩ phải đánh chầu và ném thẻ thưởng khi gặp những câu như:
rồi đây du khách muốn chiêm ngưỡng cái thú trăng thanh gió mát của miền đồng quê chắc phải vào viện bảo tàng thiên nhiên mua vé (trang 35)
bùm bùm bùm (tiếng trống chầu) rào rào… một nắm thẻ.
nếu người yêu bị SIDA thì sẽ chuyển sang hệ PAL (phủi anh luôn) (trang 66 )
bùm bùm bùm (tiếng trống chầu) rào rào… một nắm thẻ.
vẫn những lo âu về mụn trứng cá, những khổ sở vì “hách từ trong nôi” (hôi nách… trang 97)
bùm bùm bùm (tiếng trống chầu) rào rào… một nắm thẻ.

Là một cuốn sách “y khoa” mà đọc thú vị như đọc một sáng tác văn chương.

(Nguyệt Mai đánh máy lại từ bản viết tay của Võ Hồng, 1996)

 

bản viết tay của Võ Hồng, 1996

Nguồn: http://www.dohongngoc.com/web/

