Swan lake suite (*)

(tặng thầy và tôi)

Related image
Nguồn: Internet

… bình minh ửng đỏ mùi sương rưng rức khẽ chạm cong đầu lá cánh hoa giụi mắt trong cơn ngái ngủ mộng mị. côn trùng hoảng loạn chui xuống đất mất dạng vài chú còn mải gậm nhấm cái vừa có được cũng tất tả bỏ lại. dưới ánh sáng đỏ chín gương mặt hồ phẳng lặng các loại thanh âm dường như nín thở chiêm ngưỡng nữ thần từ từ xuất hiện. người là vẻ đẹp bất biến sự sống muôn loài … gay gắt ngộp thở … tha thiết ban cho. đôi mắt hiền hòa buổi ban mai và trợn tròn giận dữ đứng bóng ưu tư chiều tà. ngay đây người có đôi má phớt hồng e thẹn mỉm cười.

không một tiếng động chỉ là hơi thở hoa – gió cũng thở khẽ. có vài giọt sương rơi rơi nhón gót. thời gian trôi nhẹ mặt hồ sóng sánh thêm một lúc ánh sáng ngự trị hoàn toàn. bật … tiếng kêu lớn phá vỡ sự im lặng có cái gì đó đứng lên mạnh mẽ. sự sống … đúng rồi chính là sự sống các loại âm thanh phát ra như chào đón một tái sinh. hoa không còn ảo giác và đang khoe sắc mùi trinh nguyên ướt áo bào. gió thở mạnh hơn căng lồng ngực. hơi sương ngoảnh mặt xuất hiện cánh vàng lượn lờ bên cô nàng đỏng đảnh tiếng se sẻ chíu chít cảnh báo lời mật ngọt. thanh âm hỗn loạn nhảy xuống hồ. mặt sóng dang tròn lấp lánh. chú cá nhỏ giựt mình lặn tăm vào đám rong bám chặt. đôi mắt tròn to không sợ chồm lên nghe ngóng giọng thở khọt khẹt thêm vào thanh âm hỗn tạp. sự trộn lẫn các tiếng động như một bản hòa âm giao hưởng không dứt. lớn lớn dần lớn nữa hết mức. đột ngột rơi rơi thật chậm.

sự xuất hiện một đàn cánh trắng tinh khiết quá kiêu sa quá êm ái. những đôi mắt trố nhìn không hiểu điều gì sắp xảy ra? màu lông trắng như tuyết xuôi theo thân hình uốn lượn cái cổ rướn cao thanh thoát đôi cánh mượt xòe ra như thiên thần. cặp mắt sáng trong của giọt sương từng sợi tơ không ướt. nàng là công chúa nhân gian hay thiên sứ trên cao? sự uyển chuyển thướt tha trên mặt hồ là bình an tuyệt đối nàng hát hay múa sao ta không biết? nàng đang nghĩ gì sao tĩnh lặng quá? tim tôi run lên bần bật cái gì thế này? chỉ biết một điều ta không chịu nổi sự thánh thiện đó. hiện diện của nàng là phản chiếu của mặt nước xanh trong kia. một màu xanh lơ làm sao sánh được cái mượt mà lấp lánh kiêu sa không vẫn bụi. chìm vào ý nghĩ miên lung tôi quay lại tìm tôi cũ. lục tung mọi thứ sót lại còn mảnh rời nào không? bất lực trong giới hạn một ý nghĩ đi qua. hãy chết hết cái hiện tại sống lại trong tôi cái mới bắt đầu.

… tôi nhảy tôi hát tôi quay cuồng trong ánh trắng tuyết. giọng lí nhí thanh âm lạ. tôi đang mọc cánh ôi đôi cánh tuyết nhẹ tênh những ý nghĩ miên lung kia để lại sau lưng.

xung quanh là đường gân mây trắng trong cơn gió chở. thanh âm không còn là nốt nhạc hay tiếng động. chỉ âm ba hòa cùng vũ trụ…

ngày 18/01/2017
Trần Hồ Thúy Hằng

……………………………
(*) tên bản giao hưởng của nhà soạn nhạc vĩ đại Nga (Tchaikovsky)

