Bài Thơ Lập Thể

Một tác phẩm gốm của Picasso.

Một tác phẩm gốm của Picasso.

 

Bốn ngày sắp tới đây / tôi làm gì cho hết? Chắc là tôi rất mệt / ai biểu em bỏ đi!

Tôi nhớ em làm chi / bốn ngày dài biết mấy! Có bao giờ nước chảy / chở hết buồn thời gian?

Những câu hỏi, câu than / nói với hoàng hôn tím / nói với ngày bịn rịn / một màu tím hoa sim…

Ai lên rừng mà tìm / trái sim cầm cắn nửa? Bát nước cầm lỡ đổ / mặt đất cau mày thôi!

Học trò của tôi ơi / áo dài xưa Đà Lạt / chuyến xe đò Trại Mát / đoàn xe tải chở tù…

Hồi đó là Thiên Thu, bây giờ bốn ngày tới / em xa, tôi chờ đợi / nhớ Đà Lạt quá chừng…

Nhớ hoa quỳ vàng rừng / nhớ hoa quỳ vàng núi / nhớ không đầu không cuối / nhớ vậy là tương tư?

Sáng nay tôi làm thơ / nói bốn ngày sắp tới / ngó ra sân, vời vợi / bóng em mờ ảo rồi…

Cặp bồ câu, một đôi / chúng vừa rời mái ngói. Chúng bay và không nói / vì chúng không chia ly!

Ai biểu em xa tôi? Không ai cùng tâm sự, tôi làm thơ thế đó / rồi thả tung… gió bay!

Trần Vấn Lệ

